• Steadiness (S) – “Kiên định”: người thuộc kiểu S có tính cách ổn định, điềm tĩnh, hòa nhã, biết lắng nghe, tận tâm và thận trọng. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.
2. NGÔN NGỮ VÀ CỬ CHỈ CỦA NGƯỜI NHÓM S
Đây là nhóm người kiên trì, trung thành, tận tâm, lịch sự, cẩn thận, chi tiết và hay nghi ngờ.
>> Xem thêm bán hàng cho người nhóm D theo phương pháp D.I.S.C
CÁCH NHẬN BIẾT:
- Trong giao tiếp: Cách nói chuyện rụt rè, không được mạch lạc và rõ ràng, thích chia sẻ những câu chuyện gia đình nhưng không được cởi mở như nhóm I, họ có xu hướng mỉm cười khi giao tiếp nhưng thường là cười ngượng hoặc khá gượng gạo.
- Là những người tương đối trung thành, sợ sự cạnh tranh, thường xuyên lằng nghe, đồng thuận theo ý kiến của mọi người nên họ chính là những ngươi có khả năng gắn kết các thành viên trong đội nhóm của bạn. Có thể ban đầu bạn thấy họ hơi rụt rè nhưng về sau rất nhiều người thích giao tiếp với những người nhóm S vì họ luôn tạo ra một môi trường hòa đồng, thân thiện.
Phương pháp bán hàng cho người nhóm S |
3. NGUYÊN TẮC BÁN HÀNG NHÓM S
3.1. Khách hàng nhóm S
- Họ thường có sự bắt đầu chậm
- Họ thường khá ít nói, hay im lặng lắng nghe
3.2. Cách bán hàng cho những người nhóm S:
- Xây dựng niềm tin khi bán hàng
- Đưa ra những câu chuyện cá nhân, thông điệp cá nhân để gần gũi hơn với họ
- Đi từng bước một, không thúc giục
- Không nên tạo áp lực ngay từ đầu
- Liệt kê ra những câu hỏi khó một cách đơn giản, liên tục
>> Xem thêm: Cách bán hàng cho người nhóm I
4. CÁCH THỨC TIẾP CẬN VÀ BÁN HÀNG CHO NHÓM S
Cách giao tiếp của người nhóm S:
- Là những người khá rụt rè, sợ gặp gỡ những người mới
- Họ thường có sự bắt đầu chậm hơn so với người khác
- Khi người nhóm S bắt đầu tin tưởng bạn thì họ là những người rất kiên đinh, trung thành, cách nói chuyện cũng ngày càng cởi mở và thân thiết hơn.
- Họ sợ những áp lực liên quan đến công việc, mục tiêu
Cách giao tiếp với người nhóm S:
- Hãy bắt đầu từ từ, không nên quá vội vàng
- Đưa ra những câu hỏi nhỏ liên quan đến cá nhân hoặc gia đình họ
- Không nên tạo quá nhiều áp lực cho họ
- Hãy thể hiện sự quan tâm của bạn cho họ
- Luôn luôn quan sát họ
5. CHỐT SALES CHO KHÁCH HÀNG NHÓM S
Chốt bằng lựa chọn thay thế
Trong chốt sale mỹ phẩm thì chốt bằng lựa chọn thay thế là cách được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Sở dĩ là vì những người nhóm S không thích những quyết định của mình bị ảnh hưởng hay chi phối bởi người khác.
Bạn nên sử dụng các câu hỏi có những từ “Hoặc/ Hay”.
Ví dụ: Tiếp theo anh/ chị có thể gặp bên em vào thứ 3 hay thứ 5 ạ?
Lúc 2 giờ chiều hay 4 giờ chiều ạ?
Hoặc vào ngày trong tuần hoặc cuối tuần ạ?
Những điều nên và không nên làm khi chốt sale với khách hàng nhóm S
NÊN
- Ban đầu nên đề cập tới các vấn đề mang tính cá nhân
- Chủ động đưa ra ý kiến cá nhân và các thông tin cụ thể về sản phẩm
- Hãy chắc chắn rằng khách hàng đồng ý trước khi tiếp tục
KHÔNG NÊN
- Đề cập thẳng vào giao dịch
- Nóng vội, cố ép khách hàng phải đồng ý càng sớm càng tốt
- Cho rằng im lặng là đồng ý. Với người nhóm S, im lặng chưa chắc là họ đã đồng ý
Bạn nên cẩn thận với sự im lặng của những người nhóm S. Đừng nghĩ rằng họ im lặng là họ đang đồng ý với bạn. Người nhóm S không thích đối đầu và xung đột, họ thích được yêu mến, do đó, dù cách thuyết phục tư vấn của bạn làm cho họ cảm thấy mệt mỏi, chán nản thì họ cũng không thể hiện sự khó chịu ra ngoài. Họ sẽ không nói năng hay tìm cách giải quyết vấn đề cho đến khi không còn khả năng chịu đựng được nữa. Nếu họ đồng ý thì họ sẽ gật đầu, còn nếu họ im lặng thì bạn nên cẩn thận và xem xét lại các vấn đề tiếp cận của mình.
=> Trên đây là một số đặc trưng điển hình về phong cách hành vi của người nhóm S, cùng gợi ý về cách chốt sale thích hợp mọi người kham khảo. Ngoài ra, các bạn có thể kham khảo fanpage Mộc Thiên Hương tại đây
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét